เพราะอะไรปัญหาการนอนไม่หลับถึงอันตรายถึงหัวใจ?

173 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หัวใจวาย

เพราะอะไรปัญหาการนอนไม่หลับถึงอันตรายถึงหัวใจ?



          การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพโดยรวมของร่างกาย รวมถึงหัวใจด้วย การนอนหลับไม่เพียงพออาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของหัวใจได้หลายประการ ดังนี้

  • เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้ระบบประสาททำงานผิดปกติ ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูงได้

  • เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้ร่างกายอักเสบมากขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน เป็นต้น

  • เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นและเต้นผิดจังหวะได้

 

 

กลไกที่การนอนไม่หลับส่งผลเสียต่อหัวใจ

นักวิจัยยังไม่ทราบกลไกที่การนอนไม่หลับส่งผลเสียต่อหัวใจอย่างแน่ชัด แต่เป็นไปได้ว่าเกิดจากการที่การนอนไม่พอส่งผลกระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย ดังนี้

  • ฮอร์โมนคอร์ติซอล การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นการอักเสบในร่างกาย และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

  • ฮอร์โมนอินซูลิน การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้ระดับฮอร์โมนอินซูลินในเลือดลดลง ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

  • ฮอร์โมนเลปติน การนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้ระดับฮอร์โมนเลปตินในเลือดลดลง ซึ่งอาจทำให้รู้สึกหิวมากขึ้นและกินอาหารมากขึ้น จึงเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน ซึ่งก็เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจเช่นกัน

 

 

วิธีป้องกันไม่ให้นอนไม่พอ

การนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพหัวใจ ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในการนอนหลับให้เพียงพอ

  • เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลาทุกวัน

  • สร้างสภาพแวดล้อมในการนอนที่ผ่อนคลาย

  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ก่อนนอน

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

  • ไปพบแพทย์หากมีปัญหาในการนอนหลับ

 

Mediviss Max Chamomile And Gaba Vitamin B12 Plus

Mediviss Max Chamomile And Gaba Vitamin B12 Plus เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยบำรุงการนอนหลับ ประกอบด้วยสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ กาบา และวิตามินบี 12 ที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด ลดความวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับ เช่น นอนไม่หลับ นอนไม่เต็มอิ่ม ตื่นนอนกลางดึก เป็นต้น

 



ดังนั้น

การนอนไม่หลับเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ การนอนหลับไม่เพียงพออาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหัวใจหลายประการ เช่น เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่เหมาะสม

สุดท้ายนี้ ห้ามพลาด!! สามารถกดติดตามอัพเดตข้อมูลข่าวสารและกิจกรรม หรือเคล็ดลับดีๆดูแลสุขภาพ ความงามและลดน้ำหนัก ได้เลยที่ช่องทาง www.mediviss.com  กดติดตามไว้ได้เลย!

สามารถติดตามการอัพเดตข่าวสารของ Mediviss เพิ่มเติมบนช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้ทาง

Line Official : @mediviss (มี@) หรือคลิก Click

Facebook Page : Mediviss Official

Instagram : Mediviss Official

Twitter : Mediviss Official

TikTok : Mediviss Shop Official

Shopee : Mediviss Official

Lazada : Mediviss Official

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้