รู้หรือไม่? คนไทยนอนไม่หลับมากถึง 40% ของประชากรทั้งหมด

130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่? คนไทยนอนไม่หลับมากถึง 40% ของประชากรทั้งหมด

รู้หรือไม่ คนไทยเผชิญภาวะ "นอนไม่หลับ" มากถึง 40% ของประชากรทั้งหมด หรือราว ๆ 19 ล้านคน!!

          ภาวะอาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครพบเจอก็ส่งผลเสียให้กับชีวิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีผลกระทบหลายๆด้าน ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน อาจเกิดอันตรายเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตได้ บางรายมีอาการซึมเศร้า ร่างกายอ่อนแอลง ตามมาด้วยอาหารเจ็บป่วยที่ง่ายขึ้น

          อาการนอนไม่หลับมีหลายรูปแบบ อาทิเช่น ตอนเข้านอนกว่าจะหลับสนิทยากมากๆ หลับๆตื่นๆ หรือตื่นเช้าผิดปกติและไม่สามารถหลับต่อได้ ทีนี้เรามาดูสาเหตุหลักๆของการนอนไม่หลับกันว่ามันมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

1. สิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมสำหรับการนอน: สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณมีปัญหาการนอนไม่หลับ เช่น มีแสงสว่างมากเกินไปในห้องนอน ห้องนอนแคบและอึดอัด มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือมีเสียงดังจากข้างห้องหรือข้างบ้าน

2. สภาวะทางจิตใจและอารมณ์: ความเครียดและการได้รับแรงกดดันในชีวิตประจำวันสามารถทำให้คุณมีปัญหาการนอนไม่หลับได้ การสูญเสียคนที่รัก คนที่สำคัญต่อจิตใจ เป็นต้น นอกจากนี้ ความเศร้าและอาการท้อแท้อื่นๆ ยังเป็นสาเหตุที่อาจทำให้คุณมีปัญหาการนอนไม่หลับ

3. อาการเจ็บป่วย: การปวดและอาการเจ็บป่วยต่างๆ อาจทำให้คุณมีปัญหาการนอนไม่หลับชั่วคราว อาการปวดหัว ปวดขา ปวดแขน หรือปวดท้อง เป็นต้น บางโรคอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับจนถึงขั้นเรื้อรัง เช่น โรคซึมเศร้าโรคเครียดหลังจาความเครียด เป็นต้น

4. การบริโภคสารเสพติดหรือสารกระตุ้น: การบริโภคสารเสพติด เช่น แอลกอฮอล์และคาเฟอีน ในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลต่อการนอนไม่หลับ การดื่มเหล้า เบียร์ หรือกาแฟในปริมาณมาก หรือการสูบบุหรี่ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณมีปัญหาการนอนไม่หลับรวมถึงอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆ ได้ด้วย

5. การนอนละเมอและฝันร้าย: การนอนกรนและการฝันร้ายอาจทำให้ร่างกายไม่ได้หลับอย่างต่อเนื่อง หรือทำให้หลับได้น้อยลง ทำให้มีอาการอ่อนเพลียและมึนงงในช่วงเช้าหรือหลังตื่นนอนก็อาจเป็นผลจากการนอนละเมอและฝันร้ายได้

6. อาชีพที่มีเวลานอนไม่แน่นอน: บางอาชีพ เช่น ตำรวจ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นต้น อาจทำให้ร่างกายไม่สามารถเรียนรู้และจดจำพฤติกรรมการนอนที่เหมาะสมได้ การที่ต้องนอนในเวลากลางวัน อาจถูกผลกระทบจากแสงทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้เช่นกัน

7. การกินมากเกินไปหรือการอดอาหาร: การกินอาหารมากเกินไปหรือการอดอาหารจนท้องว่างอาจทำให้คุณมีปัญหาการนอนไม่หลับได้เหมือนกัน ดังนั้นควรรับประทานอาหารเพียงพอสมควร เช่น การรับประทานในปริมาณแต่ละมื้ออาหารที่เหมาะสมและครบถ้วน การรับประทานน้ำในปริมาณที่เพียงพอ เป็นต้น

8. ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด: ยาบางอย่างมีผลต่อสมองอาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคสมาธิสั้น ยารักษาโรคทางจิต ยารักษาโรคสมองเสื่อม (Alzheimer) และยาอื่นๆ เป็นต้น

9. การออกกำลังกายหนักๆก่อนนอน : เวลาที่เราออกกำลังกายหนักๆก่อนนอนมันทำให้ร่างกายหลั่งสารอะดินาลีน ซึ่งสารนี้มันทำให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้นอนหลับได้ยาก

10. การใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์: การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ในระยะเวลาที่นานเกินไปอาจทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับสมดุลการนอนหลับได้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้คุณมีปัญหาการนอนไม่หลับเพิ่มขึ้น การจำกัดการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงการใช้งานก่อนการนอนอาจช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับได้

          จาก 10 ข้อที่กล่าวมาจะเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยในคนส่วนมาก ซึ่งจริงๆแล้วปัจจัยในการที่ทำให้เรานอนไม่หลับยังมีมากกว่านี้ ถ้าเรามีตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างง่ายดาย ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ไม่ต้องพึ่งยา อย่าง Max Chamomile And Gaba Vitamin B12 Plus เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีประสิทธิภาพในการช่วยส่งเสริมการนอนหลับสนิทเต็มอิ่มตลอดคืน ให้คุณผ่อนคลายและพบกับการพักผ่อนที่ดี นอนหลับอย่างสบาย และสร้างสุขภาพที่ดีทั้งกายและจิตใจของคุณได้อย่างเต็มแม็กซ์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้