รับประทานอาหารอะไรถึงช่วยบำรุงรักษาดวงตาของเราได้ ?

127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารบำรุงสายตา

รับประทานอาหารอะไรถึงช่วยบำรุงรักษาดวงตาของเราได้ ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ เราทุกคนใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานาน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรได้

เพราะฉะนั้นการดูแลสุขภาพดวงตาจึงเป็นเรื่องสำคัญ ควรมีการพักสายตาอย่างน้อยๆ ทุกๆชั่วโมง ทั้งจากการเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือการใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ตาม

สำหรับการเลือกรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยบำรุงสายตา อีกทั้งยังช่วยชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

 

แล้วอาหารที่บำรุงสายตานั้นมันมีอะไรบ้าง ?

- ผักผลไม้

ผักผลไม้โดยเฉพาะผลไม้หลากสี อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งอาหารจำพวกผลไม้พวกนี้มีคุณสมบัติที่ช่วยบำรุงสายตา และยังสามารถต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้อีกด้วย โดยแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยบำรุงสายตา หลักๆแล้วมีอยู่ 5 ชนิดด้วยกันได้แก่

- วิตามินเอ (Vitamin A)

เป็นสารที่ช่วยในการป้องกันกระจกตา มีบทบาทสำคัญในการช่วยมองเห็นในที่มืด ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ จะเป็นพวกผลไม้

- บิลเบอร์รี่ (Bilberry)

สกัดจากบิลเบอร์รี่สามารถบรรเทาอาการอักเสบของดวงตา และบำรุงเพื่อช่วยป้องกันโรคที่อาจจะเกิดกับดวงตาได้ ทั้งโรคต้อกระจก ต้อเนื้อ ต้อหิน และยังช่วยป้องกันกระจกตา และจอประสาทตาไม่ให้เสื่อมก่อนเวลา แถมยังมีสารช่วยลดความเมื่อยล้าของดวงตาเวลาที่เราจ้องจอนานๆได้อีกด้วย

- ลูทีน (Lutein)

ลูทีนเป็นสารแคโรทีนอยด์ชนิดสำคัญที่มีอยู่ในจอประสาทตาของมนุษย์ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์บางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่าปริมาณลูทีนและซีแซนทีนในดวงตาส่งผลต่อประสิทธิภาพการมองเห็นของคนเรา การได้รับสารอาหารดังกล่าวในปริมาณมากจึงอาจช่วยให้มองเห็นได้ดีขึ้น

- สารสกัดจากดอกดาวเรือง (Marigold Extract)

ชนิด ลูทีน ความเข้มข้น 5% เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตาได้ ช่วยกรองแสงสีฟ้า และยังเป็นสารออกซิเดชั่น ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่จะทำลายประสิทธิภาพการทำงานของจอประสาทตา

- ปลาทะเล

ปลาทะเลนั้นจะมีกรดโอเมก้า 3 โดยกรดนี้จะมีส่วนช่วยในการทำงานของสายตาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงปลาจำพวก แซลมอน ทูน่า ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระแอสตาแทนซีน ที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของตาได้อีกด้วย

- ไข่

ในไข่แดงนั้นอุดมไปด้วยลูทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ที่ช่วยป้องกันการเสื่อมประสิทธิภาพของตา

- ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Mediviss Max Lutein And Max Vitamin A Plus

ทางเลือกของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถจะช่วยให้เราได้สารอาหารครบถ้วน ทั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว อย่างผลิตภัณฑ์ Mediviss Max Lutein And Max Vitamin A Plus ที่นำสารสกัดอัดแน่นในเม็ดเดียวแบบเต็มแม็กซ์โดส โดยในหนึ่งเม็ดประกอบไปด้วย สารสกัดลูทีน วิตามินเอ บิลเบอร์รี่ และดอกดาวเรือง หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถแอดไลน์ @mediviss ได้เลย
 

ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้สารสกัดต่างๆ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ควรพูดคุยกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนใช้สารสกัดหรือวิธีการใด ๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้