ผลข้างเคียงยานอนหลับ ยิ่งใช้นาน ยิ่งอันตราย

165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลข้างเคียงยานอนหลับ ยิ่งใช้นาน ยิ่งอันตราย

ผลข้างเคียงยานอนหลับ ยิ่งใช้นาน ยิ่งอันตราย หยุดทำร้ายตัวเองได้แล้ว

ปัญหาการนอนไม่หลับ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะคนที่เริ่มมีอายุมากขึ้น วิธีแก้เบื้องต้นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คงหนีไม่พ้นการใช้ “ยานอนหลับ” สิ่งที่ตามมาหากคุณใช้ติดต่อกันนานหลายปีก็มักเริ่มมีภาวะ “ติดยานอนหลับ” นอนด้วยตนเองไม่ได้ต้องใช้ยาช่วยตลอดเพื่อให้พักผ่อนเต็มที่ นำไปสู่ความอันตรายแบบคาดไม่ถึง หยุดทำร้ายตัวเองก่อนที่ผลข้างเคียงยานอนหลับจะทำให้คุณมีชีวิตเปลี่ยนไป

ฤทธิ์การทำงานของยานอนหลับ เป็นอย่างไร

ก่อนจะไปทำความเข้าใจผลข้างเคียงยานอนหลับ อยากให้ศึกษาเกี่ยวกับการออกฤทธิ์สักเล็กน้อย เมื่อทานเข้าไปตัวยากจะไปออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางบริเวณสมองส่งผลให้เกิดความผ่อนคลาย แล้วค่อย ๆ หลับแบบไม่มีความกังวลใจอื่นใด ทั้งนี้ระยะเวลาในการออกฤทธิ์ขึ้นอยู่กับชนิดของยามีตั้งแต่ออกฤทธิ์สั้น ๆ 2-5 ชั่วโมง ไปจนถึง 24 ชั่วโมง เลยทีเดียว

ผลข้างเคียงยานอนหลับ อันตรายมากกว่าที่คิด

ผลข้างเคียงยานอนหลับ สำหรับคนที่พึ่งเริ่มทานใหม่ ๆ มักรู้สึกตนเองมีอาการง่วงซึมตลอดวันแม้เมื่อคืนนอนเต็มอิ่มแค่ไหนก็ตาม บางรายสูญเสียความทรงจำชั่วขณะ คลื่นไส้อาเจียน หงุดหงิดง่าย จิตใจไม่แจ่มใส แม้พอใช้ไปพักใหญ่ ๆ บางรายอาจไม่มีอาการเหล่านี้ 

แต่! ถ้ายิ่งใช้นานมากเท่าไหร่ก็มักทำให้คุณอยู่ในภาวะติดยานอนหลับ ต้องทานทุกวัน ไม่เช่นนั้นนอนไม่หลับ รู้สึกว่าตนเองไม่ได้พักผ่อน ปริมาณที่ทานจึงเพิ่มสูงขึ้นและอันตรายต่อสุขภาพตามมา

วิธีช่วยให้หลับง่ายขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ

 เข้าใจดีว่าสาเหตุหนึ่งที่หลายคนหันมาใช้ยานอนหลับเพื่อให้ตนเองหลับง่ายขึ้นโดยไม่ต้องหาวิธีอื่นให้ยุ่งยาก แต่จะดีกว่าหรือไม่ถ้าคุณพยายามหาตัวช่วยอื่นเพื่อการนอนที่ดีขึ้นและยังไม่เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ ดังตัวอย่างเหล่านี้

 ปรับพื้นที่การนอนให้เหมาะสม เลือกใช้เตียง หมอน ที่ชอบ ลดความสว่างจากภายนอกลง ทำสภาพอากาศให้เย็นสบาย ลดการส่งเสียงดังจากภายนอก


 ไม่ทำให้ตนเองรู้สึกเครียดก่อนเข้านอน เช่น งดการดูมือถือ
ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ช่วยให้การนอนหลับในแต่ละคืนง่ายกว่าเดิม


 ทานอาหารที่ช่วยเรื่องการนอนหลับ เช่น กล้วย อัลมอนด์ กีวี่ แซลมอน วอลนัท ซึ่งจะมีสารอาหารหลายชนิด อาทิ แมกนีเซียม โอเมกา 3 ทริปโตเฟน กรดอะมิโน ล้วนช่วยให้ร่างกายและสมองผ่อนคลาย


 เลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารสกัดบางชนิด เช่น สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ (Chamomile Flower) และ สารสกัดกาบา (GABA) ช่วยลดความเครียด อาการวิตกกังวล นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ผลข้างเคียงของยานอนหลับ สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากกว่าที่คิด ยิ่งใช้นานเท่าไหร่ คุณก็มีโอกาสติดมากเท่านั้น พยายามปรับพฤติกรรมของตนเอง เปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ ก็จะช่วยให้นอนหลับได้สบายขึ้น สุขภาพที่ดีก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้