ข้อเสียของการนอนดึกอันตรายกว่าที่คิด รีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน

168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อเสียของการนอนดึกอันตรายกว่าที่คิด รีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน

ข้อเสียของการนอนดึกอันตรายกว่าที่คิด รีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน

ปัญหาการนอนดึกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะวัยรุ่นไปจนถึงวัยกลางคน เหตุผลสำคัญก็มีด้วยกันหลากหลายทั้งหน้าที่การงาน พฤติกรรมการใช้ชีวิต สภาพแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งปัญหาที่มักตามมาย่อมหนีไม่พ้นเรื่องปัญหาสุขภาพ การเจ็บป่วย คุณอาจจะคิดว่าใครๆ เขาก็ทำกันไม่เห็นอันตรายอะไรเลย แต่! ข้อเสียของการนอนดึกมีมากกว่าที่คิดหลายด้าน หากไม่อยากเป็นแบบนี้ต้องรีบเปลี่ยนตนเองทันที

ข้อเสียของการนอนดึกมักมาพร้อมกับโรคภัยนับไม่ถ้วน

จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ระบุไว้ว่า การนอนถือเป็นกลไกทางร่างกายอย่างหนึ่งเพื่อช่วยให้สมองได้หยุดพักทำงานแบบชั่วขณะหลังจากในแต่ละวันต้องรับข้อมูลต่าง ๆ นับไม่ถ้วน และยังเป็นวิธีที่ร่างกายได้ซ่อมแซมอวัยวะอีกด้วย ดังนั้นหากคุณนอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานานมากหรือทำจนเคยชินข้อเสียของการนอนดึกที่เกิดขึ้นกับร่างกายมีได้ดังนี้

1. น้ำหนักขึ้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน

เมื่อเริ่มมีนิสัยนอนดึกนาฬิกาชีวิตของร่างกายมักเกิดความสับสน ระบบเผาผลาญและการย่อยอาหารจึงเสียสมดุลไป มีภาวะสะสมไขมันรวดเร็วขึ้น บวกกับหลายคนพอนอนดึกมักรู้สึกหิวก็ไปหาขนม ผลไม้ ของว่างต่าง ๆ มาทานก่อนนอน เมื่อทานเสร็จก็ไม่ได้ทำกิจกรรมใดต่อ กลายเป็นการสะสมไขมันไปในตัวจนน้ำหนักขึ้น และเสี่ยงต่อโรคเบาหวานด้วยนั่นเอง

2. ภูมิคุ้มกันลดลง เจ็บป่วยบ่อยขึ้น

ลองนึกภาพที่ต้องรำคาญใจจากอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง ไข้หวัด น้ำมูก แค่คิดก็น่าหงุดหงิดแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภูมิคุ้มกันร่างกายที่ลดลงเพราะนอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน ฮอร์โมน การทำงานของหัวใจ ระบบเผาผลาญต่าง ๆ ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ร่างกายจึงอ่อนแอเมื่อเจอเชื้อโรคจึงป่วยได้ง่ายมากขึ้น

3. เสี่ยงต่อโรคหัวใจ

มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยอริโซนาระบุว่า หากร่างกายคนเรานอนและตื่นไม่ตรงนาฬิกาชีวิต (นาฬิกาชีวิต หมายถึง การเข้านอนหัวค่ำตื่นเช้า) มักมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นถึง 11% เหตุเพราะแม้คุณบอกว่าตนเองนอนดึกและตื่นสาย แต่นั่นไม่ใช่กลไกที่ร่างกายคุ้นชิน ระหว่างนอนจึงมักมีการสะดุ้งตื่นเป็นครั้งคราว การพักผ่อนจึงไม่เต็มที่เหมือนกับการนอนในเวลาปกตินั่นเอง

4. ผิวเสีย หน้าโทรม ไม่สดใส

ข้อเสียของการนอนดึกอีกเรื่องที่สังเกตได้ชัดเจนมากคือ ผิวเสีย หน้าโทรม แลดูไม่สดใสเปล่งปลั่ง ขาดความมั่นใจ ในระยะยาวยังทำให้เกิดปัญหาความหย่อนคล้อย ผิวเหี่ยวย่นง่าย แก่ก่อนวัย เป็นสิ่งที่สาว ๆ ไม่อยากพบเจอ

5. ปัญหาด้านสมาธิ ความจำ และสมอง

นี่ก็เป็นอีกข้อเสียที่สังเกตได้ชัดเจนเช่นกัน สังเกตจากหลายคนที่นอนดึก มักมีปัญหาเกี่ยวกับความจำ สมองเบลอตอนเช้า ไม่ค่อยสดใส สมาธิสั้น คิดไม่ค่อยออก จำเรื่องที่ควรจำไม่ค่อยได้ การทนต่อความเครียด แรงกดดันต่างๆ น้อยลงตามไปด้วย ส่งผลกระทบต่อการทำงานและใช้ชีวิตโดยตรง

จากข้อเสียของการนอนดึกที่บอกมาข้างต้น จะเห็นว่ามีความอันตรายในทุกด้านอย่างแท้จริง รีบเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ หรือพยายามหาตัวช่วยให้คุณนอนเร็วขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดี ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในทุกวัน บอกลาโรคภัยต่างๆ ไปได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้