ปัจจัยที่มักทำให้ตกกลางคืนแล้วไม่ง่วง ส่งผลถึงการนอนไม่หลับ

219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัจจัยที่มักทำให้ตกกลางคืนแล้วไม่ง่วง ส่งผลถึงการนอนไม่หลับ

ปัจจัยที่มักทำให้ตกกลางคืนแล้วไม่ง่วง ส่งผลถึงการนอนไม่หลับ

เคยเป็นกันหรือไม่? ตอนกลางวันรู้สึกง่วงมากชนิดที่นั่งทำงานก็พร้อมหลับตลอด แต่พอตกเย็นหรือช่วงกลางคืนกลับตาสว่างแบบไม่มีสาเหตุ สิ่งเหล่านี้ส่งผลถึงปัญหา “นอนไม่หลับ” นอนหลับยาก รู้สึกว่าตนเองพักผ่อนไม่เพียงพอ สมองเบลอ ไม่สดชื่นในทุกเช้า อาการที่ว่านี้มีปัจจัยหลายด้านที่ต้องทำความเข้าใจและรู้วิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง

ปัจจัยที่ทำให้กลางคืนไม่ง่วง จนเกิดปัญหานอนไม่หลับ

1. การเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ

นี่ถือเป็นสาเหตุยอดนิยมสุดสำหรับคนที่กำลังเผชิญกับอาการกลางคืนไม่ง่วง ส่งผลให้นอนไม่หลับ อาจเพราะร่างกายของคุณกำลังเสี่ยงมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคเหล่านี้อยู่ก็ได้ ยกตัวอย่าง

โรคนอนไม่หลับ สาเหตุหลักจากการที่คุณนอนดึกติดต่อกันนานหลายปี นาฬิกาชีวิตผิดไปจากเดิม เมื่อถึงเวลาปกติที่ควรนอนจริงจึงนอนไม่หลับ

โรคเบาหวาน สังเกตจากกลางวันง่วงมากแต่กลางคืนตาสว่างสุด ๆ มาจากการติดทานหวาน ทานดึก ทานแป้งเยอะ 
โรคกระเพาะอาหารอักเสบ / มะเร็งลำไส้ เกิดจากทานอาหารไม่เป็นเวลา น้ำย่อยจึงทำงานผิดปกติ เมื่อเกิดแผลในกระเพาะมักส่งผลถึงลำไส้และเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งนั่นเอง ทั้งนี้ยังมีโรคอื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุดังกล่าวได้อีกด้วย เช่น ระดับฮอร์โมนผิดปกติ โลหิตจาง โรคลมหลับ เป็นต้น

2. มีปัญหาสภาวะทางด้านจิตใจ

โดยพื้นฐานอาจมีปัญหาการนอนหลับยากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อต้องมาเจอเรื่องที่สร้างปัญหาทางด้านจิตใจอีก เช่น ความเครียดสะสมจากงาน ครอบครัว ความรัก การเงิน รวมถึงผู้ป่วยซึมเศร้า วิตกกังวล แพนิค มักส่งผลโดยตรงจนทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืน และแถมยังไม่รู้สึกง่วงนอนด้วยซ้ำ

เริ่มต้นแก้ปัญหาอาการตอนกลางคืนไม่ง่วง เพื่อการนอนหลับอย่างมีความสุข

จริงๆ แล้วการแก้ปัญหาเบื้องต้นต้องเริ่มจากการใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเอง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผัก ผลไม้ โปรตีน ลดการทานแป้ง ไขมัน และน้ำตาล ไม่เครียดกับสิ่งต่างๆรอบตัว พยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ มากไปกว่านั้นการมองหาสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย ร่างกายพักผ่อนได้มากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ (Chamomile Flower) สารกัดจากกาบา (GABA) ก็เป็นอีกวิธีแก้ปัญหาดี ๆ บอกลาอาการนอนไม่หลับได้ด้วย

อาการกลางคืนไม่ง่วง แต่กลางวันตาแทบปิดมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้กับทุกคน สิ่งเหล่านี้อาจไม่ได้บ่งบอกว่าคุณป่วยเสมอไป อย่างไรก็ตามหากเริ่มรู้สึกแบบนี้บ่อยขึ้นบวกกับการมีพฤติกรรมใช้ชีวิตที่ไม่ดูแลสุขภาพ ควรเปลี่ยนตนเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อลดโอกาสการเกิดภาวะนอนไม่หลับ ซึ่งไม่ใช่แค่ผลเสียชั่วคราวจากการพักผ่อนน้อยในทุก ๆ วัน แต่ยังมีผลกระทบระยะยาวกับร่างกายอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้