4 สารสกัดที่ช่วยในการพักผ่อน ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

375 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช่วยนอนหลับ

4 สารสกัดที่ช่วยในการพักผ่อน ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

          การพักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดี อย่างไรก็ตาม หลายคนมักประสบปัญหานอนหลับไม่สนิท ตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย หงุดหงิด และส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยในการพักผ่อนออกมามากมาย โดยส่วนมากจะประกอบไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น 4 สารสกัดที่ได้รับความนิยม ได้แก่



1. คาโมมายล์ (Chamomile)

คาโมมายล์เป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด บรรเทาอาการปวด และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น ผลการทดลองกับอาสาสมัคร 57 คน ให้ทานสารสกัดจากดอกคาโมมายล์เป็นเวลา 2 เดือน ผลที่ได้ คือ คาโมมายล์ช่วยลดความเครียดได้ อย่างมีนัยสำคัญ

2. กาบา (GABA)

กาบาเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทในสมอง มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับลึกขึ้น ผลการทดลองกับอาสาสมัคร 20 คน ให้ทานกาบาเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ผลที่ได้ คือ กาบาช่วยลดอาการวิตกกังวลและความตึงเครียดได้

3. วิตามินบี12 (Vitamin B12)

วิตามินบี12เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ มีหน้าที่สำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยให้นอนหลับสนิทตลอดคืน ผลการทดลองกับอาสาสมัคร 45 คน ให้ทานวิตามินบี12เป็นเวลา 3 เดือน ผลที่ได้ คือ วิตามินบี12ช่วยลดอาการนอนไม่หลับได้

4. แอล-ธีอะนีน (L-Theanine)

แอล-ธีอะนีนเป็นกรดอะมิโนที่พบได้ในชาเขียว มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น ผลการทดลองกับอาสาสมัคร 20 คน ให้ทานแอล-ธีอะนีนเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ผลที่ได้ คือ แอล-ธีอะนีนช่วยลดอาการวิตกกังวลและความตึงเครียดได้

นอกจากสารสกัดทั้ง 4 ชนิดนี้แล้ว ยังมีสารสกัดจากธรรมชาติอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยในการพักผ่อน เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดวาซาบิ น้ำมันลาเวนเดอร์ เป็นต้น ผู้ที่มีปัญหานอนหลับไม่สนิทควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อความปลอดภัย

คำแนะนำในการพักผ่อนให้เพียงพอ

นอกจากการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น ได้แก่

  • เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลาสม่ำเสมอ

  • สร้างบรรยากาศในห้องนอนที่ผ่อนคลาย

  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ก่อนนอน

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรออกกำลังกายในช่วงเย็นเกินไป

  • ฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น โยคะ การหายใจลึก ๆ เป็นต้น

การพักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ผู้ที่มีปัญหานอนหลับไม่สนิทควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และอาจพิจารณารับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยในการพักผ่อนอย่างเหมาะสม

          สุดท้ายนี้ ห้ามพลาด!! สามารถกดติดตามอัพเดตข้อมูลข่าวสารและกิจกรรม หรือเคล็ดลับดีๆดูแลสุขภาพ ความงามและลดน้ำหนัก ได้เลยที่ช่องทาง www.mediviss.com  กดติดตามไว้ได้เลย!

สามารถติดตามการอัพเดตข่าวสารของ Mediviss เพิ่มเติมบนช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้ทาง

  Line Official: @mediviss (มี@) หรือคลิก Click

  Facebook Page : Mediviss Official

  Instagram : Mediviss Official

  Twitter: Mediviss Official

  TikTok : Mediviss Shop Official

  Shopee : Mediviss Official

  Lazada : Mediviss Official

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้